-

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Terminator 4


















=ข้อมูลหนัง=
ชื่ออังกฤษ
Terminator Salvation
ชื่อไทย คนเหล็ก 4 มหาสงครามจักรกลล้างโลก
ประเภทหนัง Action/Sci-fi
ผู้กำกับ McG
ผู้แต่ง -
วันที่เข้าฉาย 28 May 2009
ความยาวหนัง 130 min.
นักแสดง

Christian Bale, Sam Worthington, Anton Yelchin, Bryce Dallas Howard, Moon Bloodgood, Common, Jadagrace, Helena Bonham Carter
เรทภาพยนตร์ G (general audiences)
สถานที่ถ่ายทำ -
ภาษา -
เว็บไซต์ -

คนเหล็ก 4 มหาสงครามจักรกลล้างโลก | เรื่องย่อ

เรื่องราวในปี 2018 คริสเตียน เบล รับบทเป็น จอห์น คอนเนอร์ ชายผู้มีชะตาเป็นผู้นำเหล่ามนุษย์ในการต่อต้านองค์กร "สกายเน็ต" และเหล่าทหารหุ่นยนต์สังหารของมัน

ใน Terminator Salvation : The Future Begins คอนเนอร์ได้พบกับ มาร์คัส ไรท์ (แซม เวิร์ทธิงตัน) ชายหนุ่มลึกลับผู้ที่ความทรงจำครั้งสุดท้ายของเขาก็คือการอยู่ในแดนประหารนักโทษ แล้วความเชื่อของคอนเนอร์ ก็ต้องถูกท้าทาย เมื่อพบว่า แซม คือ ผู้ที่ถูกส่งตัวข้ามกาลเวลามาช่วยเขา แต่จากเวลาช่วงไหนล่ะ อดีตหรืออนาคตกันแน่ และเมื่อสกายเน็ตเตรียมการที่จะกวาดล้างมนุษย์ครั้งสุดท้าย คอนเนอร์กับมาร์คัสต้องผนึกกำลังกันเดินทางฝ่าอันตรายสู่ใจกลางของสกายเน็ต ที่ซึ่งพวกเขาได้ค้นพบความลับอันน่ากลัวที่อยู่เบื้องหลังการทำลายล้างมนุษยชาติ

ย้อนอดีตตำนาน คนเหล็ก ก่อนไปดู Terminator 4

=เกี่ยวกับหนัง=

ใช้เวลานานถึง 25 ปีเลยทีเดียว สำหรับตำนานมหากาพย์แอ็คชั่น-ไซไฟระหว่าง มนุษย์ กับ หุ่นยนต์ เรื่องนี้ โดยคนเหล็ก 4 จะมีความแตกต่างออกไปจากหนังสามภาคแรกเพราะ ภาคนี้จะเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอนาคตล้วนๆ ซึ่งเป็นยุคที่มนุษย์ลุกขึ้นมาต่อสู้กับพวกเครื่องจักรกลแบบจริงๆ จังๆ แถมยังอุดมไปด้วยฉากแอ็คชั่นทำลายล้างระดับวินาศสันตะโร ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น และมันส์สะใจ มากกว่าทุกภาคที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

ในเมื่อกินเวลานานกว่าสองทศวรรษแบบนี้ หลายคนอาจจะลืมๆ ไปแล้วก็ได้ว่า เรื่องราวในคนเหล็กภาคก่อนๆ ดำเนินมายังไง ดังนั้น ก่อนที่จะได้ดู Terminator 4 เรามาย้อนกลับไปทบทวนกันสักนิดดีกว่าว่า ตั้งแต่คนเหล็กภาคแรกเป็นต้นมา มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง...

The Terminator (1984)

สกายเน็ต ส่งหุ่นยนต์สังหาร T-800 (รับบทโดย อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์) ย้อนเวลามายังโลกปัจจุบันเพื่อกำจัด ซาร่าห์ คอนเนอร์ (รับโดยโดย ลินดา แฮมิลตัน) แม่ของ จอห์น คอนเนอร์ ซึ่งจะเติบโตขึ้นเป็นผู้นำกองกำลังกอบกู้โลก ในขณะเดียวกัน จอห์น คอนเนอร์ แห่งโลกอนาคตก็ส่ง ไคล รีส (รับโดยโดย ไมเคิล บีห์น) นายทหารหนุ่มที่เป็นมนุษย์ ย้อนเวลากลับมาปกป้อง ซาร่าห์ และสุดท้าย ไคล รีส ก็คือพ่อของ จอห์น คอนเนอร์ นั่นเอง

ซาร่าห์ และไคล ร่วมกันกำจัด หุ่นยนต์สังหาร T-800 ได้สำเร็จ แต่โชคร้ายที่ไคล รีส เสียชีวิต ซาร่าห์ จึงต้องแบกรับภาระทั้งหมดในการหยุดยั้ง สกายเน็ต แต่เพียงลำพัง พร้อมทั้งต้องประคบประหงมลูกในท้องซึ่งเป็นความหวังเดียวของมนุษยชาติเอาไว้ ด้วย

The Terminator เป็นหนังทุนต่ำที่สร้างด้วยงบเพียง $6.4 ล้าน แต่กลับทำรายได้ทั่วโลกไปถึง $78 ล้าน (รายได้เฉพาะในอเมริกาอยู่ที่ $38 ล้าน) ด้วยความสำเร็จดังกล่าวทำให้ ผู้กำกับโนเนมอย่าง เจมส์ คาเมรอน ขึ้นทำเนียบเป็นนักทำหนังแถวหน้าของฮอลลีวู้ด ส่วน อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ พระเอกหุ่นพี่บึ้กของเรา ก็ก้าวขึ้นเป็นดาราระดับซูเปอร์สตาร์ และติดภาพลักษณ์ความเป็น “คนเหล็ก” นับแต่นั้นเป็นต้นมา

Terminator 2 : Judgment Day (1991)

จากหญิงสาวที่ไม่ภาษีภาษา ซาร่าห์ คอนเนอร์ ได้กลายเป็นหญิงแกร่งกร้านที่ผ่านประสบการณ์มาอย่างโชกโชน ด้วยความที่ยังโดนหุ่นยนต์สังหารและวันพิพากษาคอยตามหลอกหลอนอยู่ ทำให้เธอต้องเตรียมตัวให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา ทั้งการไปฝึกรบกับทหารรับจ้างในเม็กซิโก และฝึกให้ จอห์น คอนเนอร์ (รับบทโดย เอ็ดเวิร์ด เฟอร์ลอง) ลูกชายของเธอ รู้จักวิชาการต่อสู้และใช้อาวุธตั้งแต่เล็กๆ

และในที่สุด สกายเน็ต ก็ส่งหุ่นยนต์สังหารรุ่น T-1000 (รับบทโดย โรเบิร์ต แพทริค) ซึ่งหลอมเหลวเปลี่ยนรูปร่างเป็นอะไรก็ได้ มาตามล่าแม่ลูกคู่นี้ แต่ขณะเดียวกัน คอนเนอร์ ในอนาคตก็ส่งหุ่นยนต์ T-800 (ชวาร์เซเน็กเกอร์) ที่ถูกตั้งโปรแกรมใหม่แล้ว มาคุ้มครอง จอห์น กับ ซาร่าห์ เช่น เดียวกัน เหตุการณ์จบลงตรงที่ พวกเขาสามารถถล่มห้องทดลองซึ่งเป็นที่เก็บชิ้นส่วนหุ่นยนต์ต้นแบบได้สำเร็จ พร้อมด้วยความหวังที่ว่า วันพิพากษาและโครงการ สกายเน็ต จะไม่เกิดขึ้น

Terminator 2 ยังเป็นฝีมือการกำกับของ เจมส์ คาเมรอน ซึ่งคนเหล็กภาคนี้ถือเป็นหนังภาคระดับตำนานที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด หนังใช้ทุนสร้างสูงถึง $100 ล้าน (ซึ่งถือเป็นงบที่สูงที่สุดในยุคนั้น) และกวาดรายได้ทั่วโลกไปแบบถล่มทลายกว่า $520 ล้าน (รายได้เฉพาะในอเมริกาอยู่ที่ $200 ล้าน) แถมยังคว้าออสการ์ไปครองด้วยอีก 4 รางวัล โดยหนังภาคนี้ ไม่ได้มีดีแค่ฉากแอ๊คชั่นที่ตื่นเต้นเร้าใจเท่านั้น แต่ยังมีจุดเด่นที่เนื้อหาซึ่งพูดถึงด้านมืดของเทคโนโลยีและความรุนแรงที่ ซ่อนอยู่ในตัวมนุษย์ด้วย

สำหรับในบ้านเรา ถ้าจำไม่ผิด ในยุคแรกๆ ที่แผ่น Laser Disc เพิ่งเริ่มเข้ามาตีตลาด หลายๆ คนถึงขนาดต้องขวนขวายไปหาซื้อแผ่น Laser Disc คนเหล็กภาค 4 มาลองทดสอบดูว่าภาพและเสียง จะกระหึ่มคมชัด ตื่นตาตื่นใจ ขนาดไหน

Terminator 3 : Rise of the Machines (2003)

หลังจากที่พยายามทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวันพิพากษา บัดนี้ ซาร่าห์ คอนเนอร์ ได้เสียชีวิตลงแล้ว จะเหลือก็แค่ จอห์น คอนเนอร์ ในวัย 25 ปี (รับบทโดย นิค สตัห์ล) ที่ต้องเอาตัวให้รอดโดยปราศจากแม่ผู้มีจิตใจแข็งแกร่งอยู่เคียงข้าง และแล้ว T-X (รับบทโดย คริสแทนน่า โลเค่น) หุ่นยนต์สังหารสาวรุ่นใหม่สุดไฮเทค ก็ถูกส่งย้อนเวลากลับมาเพื่อสังหาร คอนเนอร์

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ใช่เป้าหมายเดียวที่ สกายเน็ต หวังจะกำจัดอีกแล้ว แต่ยังมี เคต บริวสเตอร์ (รับบทโดย แคลร์ เดนส์) สัตว์แพทย์สาวว่าที่ภรรยาและผู้ช่วยของจอห์นในอนาคต ด้วยอีกคน ส่วนหุ่นยนต์ที่ถูกส่งมาปกป้องพวกเขาก็ยังเป็น T-800 (ชวาร์เซเน็กเกอร์) หุ่นยนต์ตกประป๋องรุ่นเดียวกับภาคก่อน นั่นเอง

Terminator 3 เป็นฝีมือการกำกับของ โจนาธาน มอสโทว์ ใช้ทุนสร้างมหาศาลกว่า $200 ล้าน ถึงแม้จะเป็นภาคที่แฟนๆ ชอบกันน้อยที่สุด แต่หนังก็ยังกวาดรายได้จากแฟนๆ คนเหล็กทั่วโลกไปกว่า $443 ล้าน

Terminator Salvation (2009)

เหตุการณ์เกิดขึ้นในโลกอนาคตหลังวันพิพากษาในปี 2018 ซึ่งเป็นเวลา 14 ปีหลังจากโลกถูกถล่มด้วยระเบิดนิวเคลียร์ ในขณะที่กองทัพหุ่นยนต์ออกไล่ล่าเพื่อกำจัดมนุษยชาติให้สิ้นซาก ฝ่ายมนุษย์เองก็มีชีวิตอยู่แบบหลบๆ ซ่อนๆ อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้รอดชีวิตกลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันเป็นองค์กรลับในการโจมตีกองทัพหุ่น ยนต์ให้สูญสิ้นไปเช่นกัน และ จอห์น คอนเนอร์ (รับบทโดย คริสเตียน เบล) ก็คือ ชายคนเดียวซึ่งเป็นความหวังที่จะช่วยให้เผ่าพันธุ์มนุษย์อยู่รอดต่อไปได้

แน่นอนว่า หนังภาคนี้เราจะไม่ได้เห็นอาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ ในคราบของคนเหล็ก เพราะตอนนี้เขาได้ดิบได้ดีเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟลอเนียไปแล้ว แต่อย่างน้อยๆ ก็ยังมี มาร์คัส ไรต์ (รับบทโดย แซม เวิร์ธทิงตัน) ชายลึกลับที่ถูกส่งตัวมาจากอดีตเพื่อช่วยเหลือจอห์น และเป็นกุญแจสำคัญในการประกาศมหาสงครามกับเครื่องจักรกลครั้งนี้ โดยหุ่นยนต์ที่เราจะได้เห็นใน Terminator 4 จะเป็นหุ่นยนต์รุ่น T-600 และ T-700 ซึ่งจะดูล้าสมัยกว่าภาคที่ผ่านๆ มา เพราะในปี 2018 วิวัฒนาการยังพัฒนาไปไม่ถึงขั้นที่จะสร้างหุ่นยนต์ที่ไฮเทคกว่านั้นได้ (จำได้หรือเปล่าว่าหุ่นยนต์ T-800 ของอาร์โนลด์ในภาคแรก มาจากปี 2029 โน่น)

Terminator 4 เป็นฝีมือการกำกับของ แม็คจี เจ้าของผลงานหนังแอ็คชั่นบ้าพลังอย่าง Charlie’s Angels ทั้ง 2 ภาค นี่จะเป็นหนังคนเหล็กเรื่องแรกที่เล่าเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นในโลกอนาคต นอกจาก ฉากแอ็คชั่นมโหฬารระดับพินาศวอดวายที่มีให้ลุ้นระทึกกันเกือบตลอดทั้งเรื่อง แล้ว เราจะได้เห็น สกายเน็ต ในโลกอนาคตแบบเต็มๆ เสียที หลังจากโผล่มาให้เห็นแว่บๆ ในภาคก่อนๆ รวมถึงจะได้รู้ที่มาที่ไปของหุ่นรุ่น T-800 ของเฮีย อาร์โนลด์ อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หนังใหม่ หนังน่าดู